Cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

- Tin tức

Bạn có thể giải phóng khá nhiều không gian đĩa bằng cách cắt tỉa các tệp và ứng dụng mà bạn không quan tâm, nhưng điều đó sẽ chỉ làm cho bạn cho đến nay. Để thực sự giải phóng dung lượng đĩa trên ổ cứng của máy Mac, bạn cần phải tìm sâu hơn một chút, như dọn dẹp các tập tin ngôn ngữ mà bạn không sử dụng, loại bỏ các file trùng lặp, xóa các tập tin đính kèm và xóa các tập tin tạm.

Làm sạch thùng rác

Khi bạn xóa các mục, như tệp và ảnh, từ máy tính của bạn, chúng không bị xóa ngay lập tức. Thay vào đó, nó ở  trong Thùng rác và tiếp tục chiếm không gian ổ cứng có giá trị. Để rỗng Thùng giác, vào desktop của bạn, nhấp chuột phải vào Thùng giác và nhấp vào Empty Recycle Bin . Bạn sẽ thấy một cảnh báo pop-up yêu cầu nếu bạn chắc chắn muốn xóa vĩnh viễn các mục Thùng giác của bạn. Nhấp vào Yes để tiếp tục.


Dọn dẹp đĩa

Windows có một tiện ích dọn dẹp được tích hợp sẵn (có tên aptly Disk Cleanup) có thể giúp bạn giải phóng không gian bằng cách loại bỏ các tệp khác nhau – bao gồm các tệp Internet tạm thời, các tệp kết xuất bộ nhớ hệ thống, và thậm chí các bản cài đặt trước của Windows vẫn có thể treo từ lần di chuyển gần đây của bạn tới Windows 10.

Bạn có thể tìm thấy Disk Cleanup trong menu Start , trong All apps> Windows Administrative Tools> Disk Cleanup . Chọn ổ bạn muốn dọn dẹp và nhấn OK , sau đó chờ trong khi Disk Cleanup tính toán bạn có thể giải phóng bao nhiêu không gian. Nếu bạn muốn xóa các tệp hệ thống, chẳng hạn như thư mục Windows.old(chứa cài đặt Windows trước của bạn và có thể có nhiều GB), hãy nhấp vào Cleanup system files .

Xóa các tệp tạm thời và đã tải xuống

Bạn có thể xóa các tập tin tạm thời mà không cần chạy Disk Cleanup, cùng với các tập tin mà bạn tải về mà bạn không còn cần nữa. Chuyển tới Settings> Systemvà nhấp vào Storage  trên bảng điều khiển bên trái. Tiếp theo, nhấp vào This PC ở phía trên cùng và sau đó nhấp vào Temporary files từ danh sách. Chọn hộp cho Temporary files và Downloads folder (và Tẩy trống thùng rác trong khi bạn đang ở đó) và sau đó nhấp vào nút  Empty recycle bin

bạn đang ở đó) và sau đó nhấp vào nút Remove files .

Lưu trữ các tệp trong đám mây – và chỉ trong đám mây

Nếu bạn tận dụng lưu trữ qua đám mây qua OneDrive hoặc dịch vụ khác, có lẽ bạn có thể lưu trữ và lưu trữ hai tệp. Vâng, bạn không cần phải làm điều này – tất cả các dịch vụ lưu trữ trên đám mây cho phép bạn chọn các thư mục nào được tải về và lưu vào máy tính của bạn (cũng như trong đám mây).

store-files-in-the-cloud.png

Nhấp chuột phải vào biểu tượng OneDrive trong khay hệ thống và chọn Settings . Trong tab Account , bên cạnh Choose folders to sync to this device , nhấp vào Choose folders . Chọn thư mục bạn muốn đồng bộ hóa (đọc: lưu trực tiếp) vào thiết bị của bạn và bỏ chọn bất kỳ thư mục nào bạn không muốn đồng bộ hóa với thiết bị của mình. Khi bạn đã chọn xong hoặc bỏ chọn các thư mục, bấm OK . Các thư mục bạn không chọn để đồng bộ hóa với thiết bị của bạn sẽ bị xóa khỏi ổ cứng, giải phóng không gian. Bạn sẽ vẫn có thể truy cập các tập tin trong các thư mục này từ trang OneDrive trong bất kỳ trình duyệt Web nào; họ sẽ không được lưu trên ổ cứng của bạn.

Gỡ cài đặt ứng dụng và trò chơi mà bạn không bao giờ sử dụng

Gỡ cài đặt ứng dụng mà bạn không sử dụng, chẳng hạn như các ứng dụng được cài đặt sẵn bằng máy tính của bạn hoặc bạn đã cài đặt bằng tay nhưng chỉ được sử dụng một lần có thể giúp khôi phục lại một số không gian bổ sung.

Ngoài ra, các trò chơi bạn đã cài đặt từ Microsoft Store hoặc các nguồn khác ăn nhiều dung lượng lưu trữ, do đó bạn nên loại bỏ ít nhất những gì bạn không chơi nữa.

  1. Mở Settings .
  2. Nhấp vào Apps .
  3. Nhấp vào Apps & features .
  4. Chọn ứng dụng hoặc trò chơi và nhấp vào nút Uninstall  .

    Mẹo nhanh: Sử dụng trình đơn thả xuống Sort by và chọn Size để liệt kê các ứng dụng và trò chơi theo kích cỡ, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm ra các mục bạn nên xem xét.

  5. Nhấp vào nút Uninstall một lần nữa để xác nhận.

Sau khi hoàn thành các bước, bạn có thể lặp lại các hướng dẫn tương tự để xóa nhiều trò chơi và ứng dụng mà bạn có thể đã cài đặt trên thiết bị của mình.

Vô hiệu hoá Hibernation trên Windows 10

Hibernation là một tính năng lưu nội dung trong bộ nhớ vào ổ cứng cho phép bạn tắt hoàn toàn thiết bị của mình mà không làm mất phiên làm việc hiện tại của bạn.

Trong khi Hibernation là một tính năng hữu ích, nó đòi hỏi một vài gigabyte dung lượng để lưu nội dung trong RAM vào tệp hiberfil.sys trên ổ cứng.

Nếu bạn muốn tối ưu hóa bộ nhớ sẵn có trên máy tính của mình, bạn có thể tắt tính năng này để giải phóng không gian.

  1. Mở Start .
  2. Tìm kiếm Command Prompt , nhấp chuột phải vào kết quả, và chọn Run as administrator .
  3. Gõ lệnh sau để tắt Hibernation và nhấn Enter :

    powercfg /hibernate off

Vấn đề duy nhất để tắt tính năng này là bạn sẽ mất khả năng sử dụng Hibernation, nhưng đây là một lựa chọn phù hợp khi bạn đang ở mức lưu trữ thấp, và bạn cần không gian ngay lập tức.

Xóa tệp hệ thống

  1. Mở File Explorer .
  2. Trên “This PC,” hãy nhấp chuột phải vào ổ đĩa hệ thống chính và chọn Properties .

  3. Nhấp vào nút Disk Cleanup .

  4. Nhấp vào nút Cleanup system files .

  5. Chọn tệp bạn muốn xóa để giải phóng dung lượng, bao gồm:
    • Windows Cleanup Cập nhật.
    • Windows nâng cấp các tập tin đăng nhập.
    • Các tệp chương trình đã tải xuống.
    • Tệp Internet Tạm thời.
    • Hệ thống tạo ra Windows Error Reporting.
    • Tệp Tối ưu hoá Phân phối.
    • Thùng rác.
    • Hồ sơ tạm thời.
    • Tệp Cài đặt Windows Tạm thời.
    • Các cài đặt trước của Windows.

    Lưu ý: Các tùy chọn có sẵn bạn có thể chọn có thể khác. Ví dụ, nếu Windows 10 đã xóa phiên bản trước, bạn sẽ không tìm thấy tùy chọn “Previous Windows installation(s)”.

  6. Nhấp OK .
  7. Nhấp Delete Files .

Một khi bạn đã hoàn thành các bước, tùy thuộc vào không gian mà các tệp tin đang sử dụng, bạn sẽ có nhiều không gian hơn để lưu các tệp có giá trị hơn.


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tìm kiếm tin tức
0.10411 sec| 866.773 kb