Những lưu ý khi mua Macbook cũ

- Tin tức

Macbook luôn được đánh giá là sản phẩm tốt, sành điệu nhưng giá thành cao và chi phí sửa chữa cũng rất cao. Vì vậy, người mua máy Mac không chỉ quan tâm đến chất lượng mà còn cần chú ý đến thời gian sử dụng máy và chế độ “bảo hành” của người bán.

Laptop của Apple (Macbook) đẹp, thời thượng và luôn đắt đỏ, không phải ai cũng đủ tài chính để mua một sản phẩm mới. Chính vì vậy, rất nhiều người tìm mua Macbook cũ với giá cả dễ thở hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có am hiểu nhất định và kinh nghiệm để chọn được một chiếc Macbook cũ nhưng chất lượng.

Sau đây là những lưu ý cần thiết giúp bạn trong quá trình chọn mua Macbook cũ.

1. GIÁ CẢ

Đối với các mặt hàng cũ hoặc không chính hãng thì giá cả sản phẩm thường có sự chênh lệch lớn và khó kiểm soát. Tuy nhiên, dựa vào con số giá cả, bạn có thể loại bỏ ngay những sản phẩm không đáng nhìn tới.

Giá Macbook Pro mới các loại nằm trong khoảng 30 – 60 triệu đồng/sản phẩm. Đối với các Macbook Pro cũ thường có giá 10- 30 triệu đồng/sản phẩm. Đây là khoảng giá đối với các địa chỉ của hàng lớn, uy tín nhất. Nếu tìm đến các trang rao vặt, bạn có thể tìm thấy mức giá hấp dẫn hơn (nhưng cũng nhiều rủi ro hơn).

Với dòng Macbook Air mới sẽ trên 20 triệu. Các máy Mac mini cũ, hàng không nguyên hộp có sự dao động tùy theo đời, từ trên 10 triệu đến trên 20 triệu (loại core i7, màn hình lớn).

mua macbook cu

Macbook cũ chất lượng có giá chục triệu trở lên

Bạn có thể loại bỏ những sản phẩm rao bán quá thấp so với  mức giá trên, bởi chắc chắn chúng đã là hàng nát bét, hoặc có nguy cơ “trở chứng” rất cao. Hàng “dùng được” sẽ có giá không quá chênh lệch so với giá gốc. Đừng ham rẻ mà rước cục nợ về, tiền sửa còn nhiều hơn tiền mua mới cho mình nhé!

2. KIỂM TRA MÁY

Test máy/kiểm tra máy giúp bạn xác định được chất lượng cũng như giá cả Macbook cũ. Việc kiểm tra máy không chỉ là kiểm tra hình thức bên ngoài mà còn phải kiểm tra cấu hình máy. Với những người không am hiểu tin học thì bước này khá khó khăn. Bởi vậy, bạn cần chú ý nhiều hơn, kiểm tra lần lượt các vấn đề sau đây. Các bước kiểm tra máy này không chỉ áp dụng được khi mua MacBook cũ mà còn tương tự với các dòng laptop cũ khác.

Xem thêm: Cách kiểm tra cấu hình máy tính, laptop cực đơn giản ( với máy tính chạy hệ điều hành Windows).

KIỂM TRA ỐC VÍT

Việc làm tưởng như vô bổ này lại giúp bạn biết được chiếc MacBook mà bạn định mua đã từng tháo lắp, sữa chữa qua chưa. Nếu chúng đã từng được tháo lắp qua thì các ốc vít bên ngoài máy rất khít, làm bạn khó tháo ra được.

Khách quan mà nói, những chiếc MacBook Air cũ hay MacBook Pro cũ chưa bao giờ được tháo thường bắt gặp ở những cá nhân rao bán lại máy của mình, còn đa số các máy cũ ở cửa hàng đều đã được “bung” vì phải kiểm tra từng bộ phận riêng biệt. Vì vậy, bước kiểm tra này chỉ có thể làm bạn yên tâm bề ngoài mà thôi.

KIỂM TRA HÌNH THỨC MÁY

Hình thức máy còn mới tạo cảm giác an tâm hơn cho người mua. Hãy quan sát xem máy có trầy xước nhiều không. Nếu ít, máy vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và còn khá mới. Tuy nhiên, bề ngoài mới cũng có thể do đã được sơn sửa chữa lại. Vì vậy, cần nhìn kỹ, thẳng thắn hỏi xem có thể cạo thử ở những vị trí bạn nghi ngờ hay không.

Máy bị trầy xước thì bạn có thể chấp nhận được nhưng không được móp méo. Nếu máy có chỗ móp méo chứng tỏ nó đã bị va chạm hoặc rơi rớt, gây ảnh hưởng lớn tới phần cứng bên trong máy và có nguy cơ hỏng hóc rất cao.Việc này càng không thể chấp nhận bởi các dòng MacBook có thiết kế mỏng nhẹ, không chuyên về chống va đập.

Ngoài ra, bạn cần xem phần bản lề máy có còn chắc chắn không, máy có bị lung lay, gập máy có “khít” không, chú ý bàn phím có bị mờ không, độ nảy của các phím còn tốt không?

KIỂM TRA MÀN HÌNH

Macbook dùng quá lâu sẽ xuất hiện những điểm chết trên màn hình. Mẹo để bạn phát hiện những điểm chết này là chuyển đổi hình nền laptop sang màu đen hoàn toàn. Dựa vào đó, bạn có thể quyết định nên mua hay không và định giá cho sản phẩm. Bạn cần thận trọng vì chi phí sửa chữa màn hình Macbook là rất lớn và nếu máy có từ 3 điểm chết trở lên có nguy cơ lỗi hư màn hình rất cao. Wikilaptop khuyên bạn nên dùng ứng dụng 3D Bench trên Appstore để test thử.

mua macbook

Đừng quên kiểm tra màn hình khi mua Macbook cũ

KIỂM TRA PIN

Thời lượng pin Macbook khá lớn. Muốn kiểm tra pin Macbook cũ đã bị “chai” hay chưa, bạn nên dùng thử đủ lâu. Hãy bật video, chơi game,… Xem Cycle count (số lần sạc) và Full charge capacity (Dung lượng Pin khi sạc đầy) ở mục Power Options.

KIỂM TRA CỔNG KẾT NỐI

Thử kiểm tra xem các cổng két nối có bị bụi bẩn, xước xát không, có nhận thiết bị không? Nếu chúng không tốt sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới phần mềm.

KIỂM TRA LOA

Đừng quên mở nhạc, kiểm tra loa xem có bị rè hay không nhé!

KIỂM TRA NHIỆT ĐỘ MÁY

Nhiệt độ ảnh hưởng lớn đến linh kiện, phần cứng cũng như độ bền của máy. Bạn có thể kiểm tra xem lúc hoạt động máy chạy có quá nóng không bằng cảm quan hoặc bằng một vài phần mềm như IStat Menus.

KIỂM TRA SỐ SERIE

Nếu không muốn mua phải hàng dựng, bạn cần kiểm tra số serie xem có phải đây là hàng Macbook cũ hay không. Hãy xem số serie máy và dán số ấy vào đường link của hệ thống Apple: http://appleserialnumberinfo.com/Desktop/index.php. Qua đấy, bạn sẽ biết được thông tin đời máy.

KIỂM TRA MẠNG, KẾT NỐI

Bật thử wifi xem máy có kết nối mạng được không, chạy thử các chương trình để biết sơ bộ máy bị lỗi gì hay không.

ĐÁNH GIÁ NGƯỜI BÁN

Có hai nguồn mà bạn tìm tới để mua Macbook cũ là các cửa hàng máy tính hoặc cá nhân rao bán trên các trang tin rao vặt, facebook,…

An toàn nhất vẫn là một cửa hàng chuyên mua bán laptop uy tín, có thương hiệu trên thị trường. Điều này đảm bảo chất lượng ổn định cho sản phẩm, giảm thiểu rủi ro tới mức thấp nhất cho người mua.

Nếu chọn mua từ nguồn cá nhân bán lại, tốt nhất người bán là người quen biết hoặc người cho phép bạn kiểm tra máy tại nhà riêng hay quán cà phê nào đó. Ngoài ra, bạn cần hỏi kĩ xem máy còn bảo hành chính hãng không và cả chế độ bảo hành đến từ người bán nữa. Nếu người bán khăng khăng hàng tốt, hàng mua miễn trả lại thì bạn có quyền nghi ngờ.

Ngoài ra, bạn cần tỉnh táo, đừng nên tin ngay vào những lời quảng cáo máy còn mới 90-98, 99%, máy nữ dùng cẩn thận, còn bền đẹp như mới. Đây chỉ là những định lượng cảm tính, và bạn cần quá trình đánh giá máy cũng như người bán theo các cách mà Wikilaptop vừa chia sẻ ở trên.

Trên đây là một vài kinh nghiệm khi mua Macbook cũ, hi vọng bạn có thể tìm mua cho mình một sản phẩm ưng ý, tốt cả về giá cả lẫn chất lượng.


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Những lưu ý khi mua Macbook cũ

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tìm kiếm tin tức
0.07684 sec| 853.148 kb