Những việc cần lưu ý trước khi mang laptop đi sửa

- Tin tức

Nếu gặp trường hợp laptop hư, điều mà ta nghĩ đến là ngay lập tức đem đi sửa để tránh gián đoạn công việc và học tập. Tuy nhiên, bạn không nên hấp tấp đem đi liền mà cần lưu ý một vài điều nếu không muốn tiền mất tật mang.


1. CHỈ MANG ĐI SỬA KHI BẠN KHÔNG THỂ SỬA ĐƯỢC

Có một số lỗi rất đơn giản mà bạn có thể tự mình sửa chữa, không cần mất tiền sửa ở tiệm như lỗi hệ điều hành, lỗi ứng dụng,… Trên các diễn đàn công nghệ hay video trên Youtube có rất nhiều chia sẽ hướng dẫn bạn cách cài win, khắc phục những lỗi như vậy, bạn có thể học hỏi và vận dụng. Nếu may mắn có người quen là dân IT thì nên nhờ vả, bớt một khoản phí kha khá.

Nếu lỗi quá nặng hay lỗi phần cứng thì bạn nên nhờ cậy tới trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng chuyên sửa chữa laptop.

2. SAO LƯU LẠI DỮ LIỆU

Trước khi đem đi sửa chữa, bạn cần phải sao lưu dữ liệu đề phòng trường hợp nhân viên kĩ thuật cài lại hệ điều hành làm mất dữ liệu hoặc trường hợp gặp “người gian” ăn cắp dữ liệu.

Các dữ liệu quan trọng liên quan tới đời sống cá nhân, công việc, tiền bạc như tin nhắn, hình ảnh, thông tin thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng, giấy tờ công ty,… cần được sao lưu vào USB hoặc laptop khác. Bạn cũng nên xóa cookie, thoát khỏi các ứng dụng sao lưu tài khoản và mật khẩu như Lastpass,… để tránh bị đánh cắp.

nhung dieu luu y truoc khi sua laptop

Sao lưu dữ liệu trước khi mang laptop đi sửa để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra

3. SỬA CHỮA HAY THAY THẾ?

Sửa chữa hay thay thế là một việc làm cần thiết bởi đôi khi chi phí sửa chữa gần ngang bằng với thay mới. Nếu không hiểu biết về máy, bạn cần một dịch vụ tư vấn khách quan và chính xác. Ví như bạn nên thay mới nếu có một ổ cứng bị “bad” hay một màn hình LCD xấu, bị hỏng nặng,… Nếu một lỗi sữa chữa mất tới $90 – $100 thì bạn cần xem xét lại.

4. CHI PHÍ SỬA CHỮA

Chi phí sửa chữa có thể cao hơn mức cần thiết nếu chuẩn đoán bệnh sai do nhân viên sửa chữa yếu kém hoặc cố tình lừa để ăn gian. Ví dụ đơn giản như nếu laptop không bắt được Wifi mà người sửa bảo phải thay màn hình thì quá vô lý. Phức tạp hơn như việc bo mạch chủ bị hỏng, không có nghĩa là lúc nào cũng phải thay thế toàn bộ bo mạch chủ. Nếu người sửa chữa giỏi có thể kiểm tra, có trường hợp chỉ cần thay thế một tụ điện xấu, một “chipset” hỏng và chi phí sẽ ít hơn rất nhiều so với thay toàn bộ.

sua laptop

Ngoài ra, bạn nên tham khảo giá ở nhiều cửa hàng khác nhau để tránh bị đẩy giá lên quá cao.

5. CHỌN MỘT DỊCH VỤ SỬA CHỮA TỐT

Như đã nói sơ qua ở trên, một trung tâm sửa chữa uy tín với những người thợ giỏi sẽ giúp bạn chẩn đoán đúng bệnh, sửa đúng chỗ hay tư vấn cho bạn đưa ra giải pháp sửa chữa hay thay thế tốt nhất, có lợi nhất. Quan trọng hơn là nơi uy tín sẽ không chặt chém mà luôn đưa ra một mức giá hợp lý và không có chuyện “luộc đồ” của khách.

Nếu máy của bạn còn bảo hành thì không phải lăn tăn nhưng nếu đã hết thì bạn nên chọn sửa chữa ở các trung tâm bên ngoài vì chi phí rẻ hơn nhiều. Tuy nhiên, bạn cũng cần tìm hiểu và chọn lựa kĩ nơi sửa an toàn nhất. Bạn cần tìm tới một cửa hàng chuyên về sửa chữa latop chứ không phải cửa hàng điện tử hay cửa hàng buôn bán máy tính. Có thể tham khảo từ bạn bè, những người hiểu biết hoặc đã từng đem máy đi sửa và cũng có thể tìm hiểu trên Internet.

Một vài lưu ý nhỏ:

  • Nếu laptop của bạn mắc phải những căn bệnh cơ bản có thể sửa ngay lấy liền thì bạn có thể ngồi chờ lấy luôn, tiện thể giám sát, lúc này việc “luộc đồ” (đánh tráo linh kiện) khó xảy ra, bạn có thể yên tâm.
  • Nếu máy hỏng quá nặng, cần thời gian sửa lâu, bạn có thể làm giấy kí gởi tại cửa hàng để yên tâm. Một số nơi để đảm bảo uy tín sẽ yêu cầu bạn ký tên hoặc làm dấu lên linh kiện.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Những việc cần lưu ý trước khi mang laptop đi sửa

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tìm kiếm tin tức
0.08204 sec| 842.75 kb