Vì sao phải vệ sinh laptop định kỳ?

- Tin tức

Những lợi ích từ việc vệ sinh laptop thường xuyên là rất lớn, giúp laptop bền hơn, chạy mượt hơn, tránh được những hư hỏng linh kiện do bụi bám lâu ngày. Tuy vậy phần đông người dùng laptop hiện nay vẫn chưa ý thức hết được tầm quan trọng của việc vệ sinh laptop thường xuyên. Vậy khi nào thì nên mang laptop đi vệ sinh?

PHẢI VỆ SINH LAPTOP KHI CÓ CÁC DẤU HIỆU SAU:

Bạn nên mang laptop của mình đi vệ sinh và thay keo tản nhiệt 6 tháng 1 lần hoặc khi laptop của bạn có các dấu hiệu sau.

dau hieu can ve sinh laptop

  1. Laptop của bạn chạy chậm hơn, lúc sử dụng nhiều thì hay bị treo máy, đơ  máy.
  2. Cảm giác khi để tay lên nàn phím laptop khá nóng, hơi thổi ra từ quạt gió rất nóng.
  3. Khi dùng lâu hoặc dùng chương trình nặng thì máy tắt đột ngột như bị sập nguồn rồi tự khởi động lại.
  4. Tiếng kêu từ quạt tản nhiệt to hơn nhưng lượng gió thổi ra ở khe thoát nhiệt ít và nóng.

VÌ SAO BẠN PHẢI VỆ SINH LAPTOP ĐỊNH KỲ 6 THÁNG 1 LẦN?

ve sinh laptop 6 thang 1 lan

  • Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm nên độ ẩm không khí luôn ở mức cao. Cũng là đất nước có hệ thống hạ tầng gia thông còn kém, xe cộ lưu thông nhiều mà môi trường làm việc luôn tiếp xức trực tiếp với khói bụi nên laptop cũng chịu chung số phận. Chính vì vậy, khi laptop của bạn hoạt động với tần suất cao trong khoảng thời gian từ 6 tháng, bụi sẽ tích tụ lên các linh kiện. Đặc biệt là main và quạt tản nhiệt làm giảm khả năng tản nhiệt của laptop.
  • Khi buih bám lâu ngày kết hợp thời tiết mưa nắng thất thường tạo môi trường ẩm ướt dễ tạo nên những mảng dẫn điện lớn dẫn tới chập mạch, hư hỏng các linh kiện laptop bên trong.
  • Quạt gió là nơi tích điện do ma sát nên sẽ hút và bám bụi rất nhiều, sau thời giàn dài thì lượng bụi lớn sẽ tịch tụ trên heatsink ( bộ phận tản nhiệt ) và có thể phủ kín, che lấp toàn bộ khe tản nhiệt. Lúc này hơi nóng không thoát ra ngoài được, quạt tản nhiệt làm việc không hiệu quả và luôn chạy ở mức cao nhất để thoát nhiệt. Sức nóng lâu này cũng làm biến đổi và khô lớp keo tản nhiệt ảnh hưởng lớn đến khả năng tản nhiệt và đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của CPU và chipset.
  • Khi máy nóng thì quạt tăng tốc tối đa để thổi hơi nóng ra ngoài. Việc phải hoạt động với công suất cao trong thời gian dài làm cho quạt làm mát bị khô dầu. Đây chính là nguyên nhân gây ra tiếng ồn và càng làm nhanh hư quạt
  • Bàn phím laptop là nơi tiếp xúc trực tiếp với chúng ta, cũng là nơi hứng chịu nhiều bụi bẩn, đồ ăn,.. nếu để lâu ngày sẽ gây ẩm mốc, chạm chập và đặt biệt là hay bị kẹt phím, liệt phím.
  • Bụi bán lâu ngày cũng là kẻ thù của cổng USB, mắt đọc CD, DVD, các cổng giao tiếp cũng bị bám bẩn gây tiếp xúc bị kém.

Kết luận: Cứ 6 tháng vệ sinh laptop 1 lần sẽ giúp laptop của bạn tăng tuổi thọ, chạy nhanh hơn, không còn tình trạng máy chạy nóng tự ngắt, bị treo hay đơ máy. Hiện tượng quạt chạy gây tiếng ồn sẽ không còn và đặc biệt hơn là bạn không phải đối mặt với trường hợp tồi tệ như chết chip VGA và chipset.

ket qua sau khi ve sinh laptop

Cứ 6 tháng vệ sinh laptop 1 lần

Một việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa to lớn và đôi khi giúp ta tiết kiệm khá nhiều tiền cũng như thời gian gián đoạn công việc đó. Hi vọng sau khi đọc bài này các bạn sẽ thường xuyên vệ sinh laptop của mình hơn.


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Vì sao phải vệ sinh laptop định kỳ?

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tìm kiếm tin tức
0.04808 sec| 841.484 kb