Hướng dẫn chọn mua Laptop cho Lập trình viên?

- Tin tức

Hiện nay ngoài các ngành học kỹ thuật, kinh thế thì Công nghệ thông tin cũng là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của học sinh sau khi lên đại học. Vì với sự nhanh chóng của internet chưa bao giờ các ngành học này lại có nhiều cơ hội phát triển đến vậy. Hôm nay tinphatlaptop sẽ hướng dẫn các bạn chọn một mẫu laptop sao cho phù hợp với nhu cầu học lập trình code web viết app như hiện nay.

Theo mình thì với laptop dành cho các developer tương lai thì cần 5 yếu tố chính:

  1. Bàn phím
  2. Thời gian sử dụng pin
  3. CPU
  4. Ram
  5. Ổ cứng

Và bây giờ mình sẽ giải thích vì sao 5 yếu tố trên lại quan trọng và được đề cao đến như vậy.

Bắt đầu là bàn phím, thực tế với những bạn học Công nghệ thông tin thì thời gian gõ code là cực kỳ nhiều. Một ngày các bạn bỏ ra 5-6h để code là việc bình thường, thậm chí có những bạn code xuyên ngày đêm khi đang lên thần. Tuy nhiên nếu chọn một mẫu laptop có bàn phím cho cảm giác gõ không được thoải mái thì 5-6h đó sẽ trở thành cực hình, khi mà các bạn sẽ nhanh chóng bị các khớp cũng như đau các đầu ngón tay. Còn nếu chọn được một mẫu laptop cho cảm giác gõ tốt thì cả tốc độ lẫn thời gian code sẽ tăng lên rất nhiều. Lời khuyên là bạn nên chọn các mẫu máy có bàn phím tốt với độ nảy phím cao, hành trình phím không quá ngắn đồng thời nếu được hãy chọn những mẫu máy có thiết kế phím cong cho cảm giác ôm tay và thoải mái. Kích thước phím cũng không nên quá nhỏ để có thể dễ dàng sử dụng, đồng thời máy nên có đèn nền phím blacklist vì rất nhiều ae coder hay code về đêm. Nếu máy không hỗ trợ đèn nền thì tốt nhất ae đừng chọn. Có thể kể đến các dòng laptop Thinkpad cho khẳ năng gõ cực kỳ thoải mái và đến nay vẫn được đánh giá là số 1 về trải nghiệm. Ví dụ như Thinkpad T450 hay Thinkpad T450s ở tầm giá 10tr.

Yếu tố quan trọng tiếp theo đó chính là thời gian sử dụng pin phải tốt. Với những ae em xác ngồi 1 chỗ thì vấn đề này không quan trọng cho lắm khi có thể cắm sạc pin liên tục. Tuy nhiên với những ae nào hay di chuyển thì việc trang bị em laptop pin trâu là cần thiết. Mọi tính năng đều trở lên vô dụng. Và thời gian khuyến nghi là từ 5h trở lên, ngoài ra nếu đã để ý về pin thì bạn cũng nên quan tâm về tản nhiệt. Tránh những mẫu máy khi sử dụng thời gian dài bị nóng ở phần chiếu nghỉ gây khó chịu, cũng như làm giảm hiệu năng máy.

Với CPU thì có một lời khuyên cho các bạn là chọn những con chip có tốc độ càng nhanh càng tốt. Ưu tiên các con chip i5 hoặc i7 xung nhịp cao turbo boots trên 3Ghz.

Ram thì các bạn chọn mẫu máy nào ram càng nhiều càng tốt, theo đúng nghĩa đen. Và theo mình đánh giá thời điểm hiện tại thì bạn cần từ 8GB ram trở lên đồng thời hỗ trợ khả năng nâng cấp về sau. Tránh chọn các mẫu máy chỉ có thể nâng cấp bmax là 8, ít nhất cũng phải max 16GB. Vì thực tế nhu cầu chạy máy ảo cũng rất được quan tâm, chưa kể một số IDE rất ăn Ram nên với ít hơn 8GB khó đáp ứng đủ nhu cầu. Mà theo 1 số ae thì hiện nay khoảng 10GB mới đủ để sử dụng vì 8GB thì hơi ít, thậm chí một số bạn còn trang bị hẳn 16GB ram để thoải mái sử dụng. Tất nhiên các bạn cũng nên chú ý tới bus ram ví dụ như 2133 hoặc 2400 Mhz

Ổ cứng thì chắc chắn các bạn nên chọn SSD rồi. Yếu tố quan trọng nhất chính là ổ SSD cho tốc độ cao hơn rất nhiều, nếu chỉ sử dụng HDD thì tốc độ buil thậm chí còn chậm hơn thời gian các bạn viết code.  Tất nhiên anh cũng phải chi ra một số tiền không nhỏ để kiếm một ổ cứng từ 500GB – 1TB. Vì sẽ còn để sao lưu project, cài phần mềm …..

Còn về các yếu tố khác như card đồ họa, thực tế các bạn sử dụng card onboard vẫn sử dụng tốt rồi với con chip xung nhịp cao mình bảo trên. Tuy nhiên nếu bạn làm chuyên về lập trình game, làm đồ họa thì nên sắm các máy có khả năng sử dụng card đồ họa rời. Tất nhiên là vẫn việc có thêm card đồ họa rời sẽ giúp anh em chiến game ok hơn, cũng như render ngon hơn rất nhiều.

Theo ý kiến cá nhân mình màn hình thì cũng chỉ nên chọn mấy máy dao động từ 14-15.6 inch, đây là kích thước vừa để sử dụng. Vì to quá 17.3 inch sẽ khó di chuyển, hay 13 inch thì lại hơi bé. Đồng thời cũng nên chọn các máy có màn hình chống trói và màn IPS để đỡ bị sai lệch màu cũng như góc nhìn tốt.

Với anh em bình thường thì có thêm tham khảo các dòng máy trạm vừa trâu bò lại có bàn phím gõ tốt như Dell M4800 giá khoảng 13tr hay HP Zbook 15 G1 cấu hình tương đương M4800 nhưng rẻ hơn chỉ cỡ 10tr.  Hoặc các mẫu máy Thinkpad cho khả năng gõ phím cực kỳ tuyệt vời như T450s hay T460. Tuy nhiên với những anh em code iOS thì cứ MacBook mà chiến thôi, những tất nhiên khả năng chơi game sẽ bị hạn chế cũng như giá thành không rẻ so với máy win cũ.

Và đó là những lưu ý cho anh em coder trước khi mua laptop, tránh trường hợp tìm hiểu không kỹ mua về mới tá hỏa ra máy đó dùng chán và không đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Hiện các mẫu laptop mình vừa kể trên như HP Zbook 15 G1 hay Dell M4800, Thinkpad T450s đều được bán với mức giá rất hấp dẫn khoảng 10-15 triệu. Mức giá hợp lý với các bạn sinh viên mới lên đại học.

 

LAPTOP TÍN PHÁT - UY TÍN TẠO NIỀM TIN

10 NĂM CHỈ BÁN LAPTOP NHẬP MỸ

ĐÃ BÁN CHO HƠN 10.000 KHÁCH HÀNG


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Hướng dẫn chọn mua Laptop cho Lập trình viên?

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.09760 sec| 844.203 kb