Kinh nghiệm chọn màn hình laptop chơi game: càng to càng tốt?

- Tin tức

Khi mua một mẫu laptop gaming thì ngoài cấu hình mạnh ra thì một trong những điều quan trọng nhất bạn cần quan tâm đó chính là màn hình. Tuy nhiên với rất nhiều cái tên cùng một loạt các thương hiệu với vô vàn các công nghệ phụ trợ khác nhau thì như khiến người dùng lạc vào mê cùng khi mới tìm hiểu. Vậy nên hôm nay mình xin chia sẻ chút kinh nghiệm trong việc chọn mua màn hình laptop gaming để các bạn có thể dễ dàng tìm được 1 em máy phù hợp với nhu cầu giải trí của mình. Không chỉ có cấu hình khủng mà còn có 1 màn hình đẹp.

Đối với màn hình tối ưu cho việc chơi game theo mình nghĩ tốc độ phản hồi chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên trước khi đến với việc đào sâu vào tốc độ phản hồi thì chúng ta hãy cùng nói qua về các công nghệ tấm nền hiện nay đang có trên thị trường. Vì công nghệ tấm nền ảnh hưởng phần nào tới tốc độ phản hồi.

Đầu tiên phải kể đến màn hình sử dụng tấm nền TN, xét về giá thì đây là loại tấm nền rẻ nhất hiện nay nhưng điều đó không có nghĩa màn hình sử dụng tấm nền TN rẻ. Ưu điểm của màn hình này đó chính là thời gian đáp ứng cực nhanh và tần số quét cao. Chính vậy mà nó được nhiều game thủ chơi loại game FPS lựa chọn. Vì thời gian đáp ứng của màn sử dụng tấm nền TN thuộc loại cao nhất với tốc độ phản hồi điểm ảnh chỉ là 1ms, chưa kể việc nếu nó kết hợp tấm nền LED thì cho độ sáng cao và tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên hạn chế của màn hình TN đó chính là khi thay đổi góc nhìn thì màu sắc sẽ bị biến đổi cũng như rất mờ.

Tấm nền IPS là tấm nền rất phổ biến thời điểm hiện nay được sử dụng nhiều trên cả điện thoại lẫn laptop. Tấm nền này cung cấp màu sắc chân thực, độ tương phản cao, góc nhìn lên đến 178 độ mà không làm thay đổi màu sắc hình ảnh. Tuy nhiên hạn chế là màu đen không được sâu. Cũng như thời gian đáp ứng phản hồi lên đến 5ms, khá cao khi sử dụng các tựa game FPS.

Thứ 3 chính là tấm nền VA, có thể nói nó là sự kết hợp của TN và IPS khi cho góc nhìn rộng lên đến 178 độ. Tuy nhiên màn hình VA xét về tuổi thọ thì chưa được đánh giá cao khi dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động lực, dễ nhận ra điều này khi bạn gõ vào bề mặt màn hình. Sẽ có hiện tượng lóe sáng và lưu ảnh trong thời gian ngắn. Và đây cũng là nguyên nhân khiến màn VA có tuổi thọ không cao và màu sắc thay đổi sau thời gian sử dụng.

Thứ 4 là  màn hình QD hay còn gọi là Quantum Dot của Samsung, thực chất vẫn là tấm nền VA sử dụng đèn nền LED nhưng có bộ lọc màu cho phép hiển thị màu sắc chân thực hơn, dải màu rộng hơn cũng như màu đen sâu hơn.

Và  cuối cùng chính là tấm nền OLED được coi là tương lai khi giờ đây đang được áp dụng trên các màn hình TV, Smartphone và cả laptop. Ưu điểm của màn hình này là không cần đèn nền mà mỗi pixel có khả năng tự phát sáng, và nó cũng cho khả năng hiển thị màu đen chân thực nhất. Ngoài ra thời gian đáp ứng cũng nhanh không kém các tấm nền trên.

Thực tế hiện nay nếu bạn không phải là 1 game thủ chuyên nghiệp thì có nên cân nhắc việc sử dụng màn IPS hay VA vì nó vẫn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng với không chỉ mục đích chơi game mà còn xem phim, chỉnh sửa hình ảnh. Hiện tầm giá 20 tr các bạn có thể quan tâm đến những mẫu máy như Dell 7567 hay Alienware M17 cho khả năng hiển thị cực kỳ tốt với tấm nền IPS.

Tiếp theo đó sẽ là kích thước cũng như độ phân giải hiển thị. Thực sự với mình 1 mẫu laptop gaming có kích thước hợp lý là từ 15.6 cho đến 17.3 inch. Vì nhỏ hơn 15 inch sẽ quá bé để hiển thị, hạn chế trải nghiệm với tựa game không gian mở như The Witch 3 chẳng hạn. Còn với kích thước trên 17.3 inch thì lại quá cồng kềnh, lúc đó mình sẽ hướng đến PC hơn là laptop.

Còn về độ phân giải cũng như tỷ lệ hiển thị thì phổ biến hiện nay là màn 16:9 với độ phân giải theo mình tối thiểu để chơi game là FullHD cho đến các độ phân giải lớn hơn như 2K hay 4K. Tất nhiên với màn hình càng cao thì cấu hình đòi hỏi để sử dụng sẽ càng khủng. Ví dụ đơn giản chính là lúc các bạn setup game. Chọn kích thước hiển thị FullHD sẽ cho số khung hình cao hơn hẳn so với khi hiển thị 2K hoặc cao hơn, chưa kể việc màn hình độ phân giải càng cao càng tiêu tốn nhiều điện năng. Nên tất nhiên với những mẫu laptop gaming tầm trung thì theo mình lựa chọn màn FullHD vẫn hợp lý và tối ưu nhất về cả giá thành lẫn các yếu tố khác như điện năng tiêu thụ, trải nghiệm khi chơi.

Tất nhiên cùng với độ phân giải thì tần số quét cũng là một trong những yếu tố các bạn cần quan tâm. Bạn nào chưa biết tần số quét là gì thì đây là số lần màn hình quét hình ảnh mỗi giây. Với màn hình 60Hz thì  nó sẽ quét 60 lần 1s. Tương tự màn 120Hz sẽ quét 120 lần 1s và màn 140Hz cũng vậy. Về cơ bản tần số quét càng cao thì càng tốt và càng cho trải nghiệm mượt mà về mặt hình ảnh. Ví dụ như em Asus ROG G703 là mẫu laptop đầu tiên trên thế giới được trang bị màn hình tần số quét 144Hz, cũng chính vì điều này mà nó đòi hỏi tích hợp đi kèm cấu hình thuộc hàng khủng khi ra mắt với i7 7820HK có khả năng ép xung cùng card GTX 1080. Có thể nói tần số quét màn hình tỷ lệ thuận với giá tiền, nên tùy vào điều kiện kinh tế các bạn lựa chọn sao cho phù hợp thôi.

Và tất nhiên với laptop thì các bạn phải để ý đến 1 điều nữa đó chính là độ sáng màn hình, vì vốn sản xuất ra để tiện cho việc vừa di chuyển vừa chơi game nên nó cần có một độ sáng cao khoảng. Ý kiến cá nhân mình thì khoảng 280 nit trở lên ví dụ như MSI GE62 với 320 nit hay ASUS GL553 với 340 nit. Thêm vào đó là cũng được trang bị công nghệ chống trói.


Và đó là tất cả những gì mình muốn chia sẻ các bạn về việc chọn mua màn hình laptop gaming để phù hợp nhu cầu sử dụng. Hiện nay theo mình thấy sựa lựa chọn hợp lý phân khúc tầm trung là các mẫu máy có màn IPS độ phân giải FullHD. Có thể kể đến một vài cái tên nổi bật như Dell 7567 hay Alienware M 17R2, hiện cả hai mẫu máy này đều được cung cấp tại Tín Phát laptop với mức giá hấp dẫn. Ngoài ra các tất cả các mẫu máy gaming tại Tín Phát laptop đều được trang bị tấm nền IPS thay vì TN để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho game thủ.

LAPTOP TÍN PHÁT - UY TÍN TẠO NIỀM TIN

10 NĂM CHỈ BÁN LAPTOP NHẬP MỸ

ĐÃ BÁN CHO HƠN 10.000 KHÁCH HÀNG


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Kinh nghiệm chọn màn hình laptop chơi game: càng to càng tốt?

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10794 sec| 853.344 kb