Kinh nghiệm sử dụng Pin Laptop hiệu quả

- Tin tức

Xu hướng sử dụng laptop thay vì máy tính để bàn ngày càng tăng. Sự thuận tiện, tính thẩm mỹ và gọn nhẹ của máy tính xách tay là không thể bàn cãi nhưng chúng cũng có một khuyết điểm nhỏ. Bạn vẫn có thể sử dụng nguồn điện trực tiếp khi làm việc nơi công sở, ở nhà nhưng những lúc dùng laptop ở quán cafe, thư viện thì việc có thêm một mớ dây nguồn cũng hơi rắc rối và vị trí ngồi ở đó không hẳn lúc nào cũng có sẵn ổ cắm, nguồn điện cho bạn. Thường thì ở hoàn cảnh này, laptop hoạt động nhờ vào năng lượng từ pin. Điều bạn cần là biết sử dụng Pin Laptop đúng cách.

Sau đây, Tín Phát Laptop sẽ chia sẻ thêm những kinh nghiệm sử dụng Pin Laptop hiệu quả và lâu chai nhất.

kinh nghiem su dung pin laptop

Kinh nghiệm sử dụng pin laptop lâu chai nhất


1. THƯỜNG XUYÊN CHỐNG PHÂN MẢNH Ổ CỨNG

Chống phân mảnh ổ cứng thường xuyên sẽ làm thời gian đầu từ của ổ đĩa quay giảm đi, giúp ổ cứng chạy và truy xuất dữ liệu nhannh hơn cũng như tiêu hao ít năng lượng pin hơn.

2. GIẢM ĐỘ SÁNG MÀN HÌNH

Độ sáng màn hình cao làm hình ảnh trở nên đẹp, rõ nét hơn nhưng lại làm pin laptop giảm thời lượng. Vì vậy, bạn nên để độ sáng ở một mức hợp lý, không những bảo vệ mắt mà còn giúp bạn tăng thời gian sử dụng pin.

Không những vậy, khi không sử dụng tới, bạn nên tắt màn hình để tiết kiệm năng lượng pin.

3. HẠN CHẾ DÙNG CÁC THIẾT BỊ GẮN NGOÀI

Mặc dù laptop đã tích hợp sẵn touchpad nhưng đa số người dùng vẫn sử dụng con chuột gắn ngoài vì chúng thao tác dễ, nhanh và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp máy tính xách tay sử dụng nguồn pin thì bạn nên sử dụng touchpad bởi lượng năng lượng dành cho chuột gắn ngoài cũng khá nhiều. Nếu dùng touchpad thì máy có thể hoạt động thêm khoản 15 đến 20 phút nữa, là một quãng thời gian cũng khá nhiều để làm việc.

Ngoài ra, các bạn có thể loại bỏ các PC card và các kết nối USB không cần thiết. Wifi hay Bluetooth cũng tiêu tốn khá nhiều năng lượng, nên nhớ tắt các chức năng này khi không cần dùng đến.

4. TẮT CÁC TÁC VỤ CHẠY NỀN KHÔNG CẦN THIẾT

Các tác vụ chạy nền khiến máy tính hoạt động nhiều hơn, làm giảm thời gian sử dụng pin. Nếu không mang theo sạc, bạn cần phải tắt ngay các tác vụ chạy nền không cần thiết như trình download, trình diệt virus. Ngoài ra, bạn nên tập trung vào một tác vụ duy nhất chứ không nên mở tràn lan nhiều cái một lúc, ví dụ như mở quá nhiều tab trên trình duyệt web, vừa mở nhạc vừa mở excel để làm việc… Điều này không những làm tổn hại pin mà còn làm mất tập trung trong công việc.

5. THÊM RAM

Dung lượng RAM càng lớn sẽ ít phải truy cập ổ cứng và ổ cứng sử dụng rất nhiều năng lượng điện. Vì vậy việc thêm RAM giúp tăng thời lượng dùng pin. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại cho rằng RAM cũng sử dụng năng lượng nhiều không kém và việc dùng pin hiệu quả nhờ thêm nhiều bộ nhớ RAM chỉ là trên lý thuyết.

6. VỆ SINH PIN

Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc vệ sinh pin? Chắc hẳn là không. Đây là một sai lầm nếu như bạn muốn sử dụng pin bền lâu. Hãy lau sạch các chân tiếp xúc kim loại của pin và máy vài tháng một lần bằng khăn mềm thấm cồn. Điều này sẽ giảm thiểu thất thoát năng lượng do tiếp xúc kém và tăng hiệu suất sử dụng pin.

ve sinh pin laptop

Vệ sinh pin laptop giúp việc sử dụng pin hiệu quả hơn

7. KHÔNG VẮT KIỆT PIN THƯỜNG XUYÊN

Khi sử dụng pin, bạn thường để máy tắt ngúm mới chịu sạc. Việc vắt kiệt pin thế này cực kì tai hại, nhất là với dòng pin lithium (loại pin hiện được sử dụng cho các laptop ngày nay) bởi pin sẽ nhanh chóng bị “chai”.
Bạn cần phải cắm sạc ngay khi pin còn khoảng 15 – 20% nếu không muốn phải thay pin mới nhanh chóng .

8. DÙNG PIN ĐÚNG CÁCH

Người dùng luôn than vãn việc pin laptop nhanh bị chai và hư hỏng và đổ tội cho chất lượng pin. Tuy nhiên, nguyên nhân chính lại đến từ cách sạc và sử dụng pin tưởng chừng vô hại mà có hại của người dùng. Vậy bạn đã biết dùng pin đúng cách?

CÁCH SẠC PIN MỚI

Để có thể sử dụng tối đa công suất của pin, bạn cần sạc rồi xả pin mới từ 3 đến 4 lần trước khi sử dụng. Khi pin đã báo đầy, bạn cần rút sạc ra, rồi cắm lại và bắt đầu sạc tiếp trong 3 đến 4 lần, đảm bảo pin được nạp đầy nhất có thể.

BẢO QUẢN PIN

Làm gì khi không sử dụng pin trong một thời gian dài? Sạc pin đến mức 80% rồi đem cất giữ pin ở nơi khô, mát, tránh nguồn nhiệt làm tiêu hao dung lượng cũng như giảm tuổi thọ của pin. Và mặc dù không có nhu cầu sử dụng nhưng bạn cần định kì 2-3 tháng mang pin ra nạp và xả nếu không muốn pin mất khả năng tích tụ và xả năng lượng.

Nếu muốn dùng lại, bạn cũng cần sạc và xả thật sạch rồi mới sử dụng.

9. ĐIỀU CHỈNH LẠI PIN 1-2 THÁNG/LẦN

Bạn cần điều chỉnh (Recalibrate) lại pin sau một thời gian dài sử dụng bởi lúc này sẽ xảy ra hiện tượng mạch quản lý lượng pin không nhận đúng dung lượng pin hoặc pin bị chai.
Cách Recalibrate pin:
– Cắm sạc đầy pin, sau đó rút sạc và dùng bình thường cho tới khi gần cạn pin, lúc còn khoảng 7 – 10% thì bạn khởi động lại máy và vào chế độ Bios, để nguyên máy đó tới lúc 0% và máy tự tắt vì cạn pin.
– Để pin ở tình trạng 0% đó trong khoảng 6 – 8 tiếng, sau đó cắm sạc lại và dùng bình thường.

10. DÙNG CHẾ ĐỘ HIBERNATE THAY VÌ STANDBY

Hibernate và Standby là hai chế độ tắt máy nhưng vẫn lưu lại trạng thái làm việc của máy tính. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn dùng Hibernate thay cho Standby nếu muốn pin dùng được lâu hơn do chế độ Hibernate là tắt hẳn máy tính.

11. ĐỂ PIN “MÁT” NHẤT CÓ THỂ

Nhiệt độ quá cao có thể làm hỏng pin và cả máy tính. Bạn cần giữ pin ở nhiệt độ mát mẻ bằng cách thường xuyên vệ sinh các lỗ thông hơi, khe cắm, không đặt máy lên, chăn, gối. Tốt nhất là nên sắm một quạt tản nhiệt để dùng.

Bạn tuyệt đối không đặt pin vào tủ lạnh để làm mát như một số lời khuyên trên mạng vì pin sẽ ẩm ướt và có thể hỏng hoàn toàn.

cach dung pin laptop

Để pin laptop mát nhất có thể không phải là cho nó vào tủ lạnh

12. MỘT VÀI KINH NGHIỆM KHÁC

  • Nói không với các phần mềm hỗ trợ sạc nhanh. Thực chất của việc sạc siêu nhanh là kích cho bộ sạc sạc với điện thế cao hơn mức bình thường, vì thế sẽ làm tuổi thọ của pin cũng giảm đi nhanh chóng.
  • Dùng adapter (bộ sạc) gốc của máy hoặc chính hãng. Không dùng cục sạc kém chất lượng.
  • Nếu dùng pin, nên tắt tính năng Autosave của các chương trình Office để tăng thời gian dùng máy.
  • Sử dụng chế độ card đồ họa onboard thay vì card đồ họa rời khi laptop dùng pin để tiết kiệm năng lượng(áp dụng với các dòng laptop có chế độ chuyển đổi giữa 2 loại card này).
  • Bạn có thể cài đặt và tối ưu hóa các tùy chọn điện năng cho máy trong mục Power Options của Control Panel và cài đặt chế độ tối ưu bằng cách chọn Max Battery.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Kinh nghiệm sử dụng Pin Laptop hiệu quả

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tìm kiếm tin tức
0.10317 sec| 851.914 kb