Sự khác nhau giữa Windows 32bit và 64bit

- Tin tức

Sự khác nhau giữa Window 32bit và 64bit


WINDOW 32BIT VÀ 64BIT KHÁC NHAU THẾ NÀO?

Nếu bạn nào hay tò mò xem phần Computer Properties của Windows thì bạn sẽ thấy phiên bản win 32-bit chỉ có thể nhận được bộ nhớ RAM tối đa là 3,2GB mà thôi, và nếu bạn cài đặt Windows phiên bản 32bit lên máy có 4GB RAM hoặc nhiều hơn thì coi như dung lượng thừa ra chẳng có tác dụng gì cả. Còn với hệ điều hành 64bit thì khác, nó có thể làm việc với dung lượng RAM lên đến 128GB. Với khả năng xử lý bộ nhớ lớn và hiệu quả giúp hiệu suất của phiên bản 64bit tăng đáng kể. Tóm lại là nó mạnh hơn so với phiên bản 32bit nhưng với trường hợp là bạn có nhiều RAM nhé, còn nếu RAM của bạn dưới 4G thì không nên cài vì sẽ bị chậm máy đấy.

windows 32bit

Phiên bản win 32-bit chỉ có thể nhận được bộ nhớ RAM tối đa là 3,2GB

Để dễ hình dung mình sẽ ví dụ nó như một con đường, bạn cứ tưởng tượng 32bit là đường nhỏ, ít làn còn 64bit là đường lớn nhiều làn hay như đường cao tốc cho dễ hiểu. Và dữ liệu được xử lý trong máy cũng như ta chạy xe trên đường và lúc ta thực hiện nhiều tác vụ – mở nhiều chương trình cũng như giờ cao điểm có nhiều xe cùng lưu thông ngược xuôi. Đường nhỏ thì kẹt xe, xe to chạy không được, xe nhỏ thì ùn tăc còn đường lớn thì thông thoáng, chạy tốc độ cao và không bị ùn ứ. Hơi lan man nhưng vậy là ta đã có cách nhìn để so sánh về 32-bit và 64-bit. Ấy vậy nhưng không phải máy nào cũng có thể áp dụng 64bit đâu, nó còn phụ thuộc vào cấu hình phần cứng nữa nhé.

Nếu bạn không chắc thì cứ dùng 32-bit, vì thực tế không phải cứ RAM nhiều là chạy được 64bit – tuy nhiều ưu điểm nhưng nó còn phụ thuộc vào vi xử lý – CPU. Nếu CPU không hỗ trợ công nghệ 64bit hoặc các phần mềm như driver, game,… không tương thích thì rất nhiều vấn đề xảy ra.

Nếu bạn dùng hệ thống 32bit thì khi ứng dụng chạy hết RAM của máy, windows sẽ tự động lấy thêm bộ nhớ ảo – cái này nó lấy dung lượng của ổ cứng nên có phần ảnh hưởng đến tốc độ do tốc độ truy xuất của ổ cứng chậm hơn nhiều so với RAM. Nhưng trên nền 64bit thì bạn cứ nâng cấp ram lên thật nhiều là có thể chạy được các ứng dụng nặng mà không bị ảnh hưởng.

Về tên gọi thì ngoài các gọi dài dòng là Windows 32 bit và Windows 64-bit thì dân kỷ thuật thường gọi 32-bit là x86 và 64-bit là x64 nhé mọi người.

NÊN LỰA CHỌN WINDOWS 32-BIT HAY 64-BIT?

Nhiều bạn cứ hỏi: Window 32bit và 64bit cái nào ngon hơn? Ngon hay không thì tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện của bạn thôi. Nếu nhu cầu của bạn chỉ dùng những ứng dụng nhẹ, không đòi hỏi cấu hình thì bạn nên cài Windows 32-bit và cũng không nên đầu tư hay nâng cấp phần cứng mạnh hay nhiều RAM làm gì cho lãng phí.

Nếu bạn là dân kỷ thuật, chuyên dùng ứng dụng đồ họa hoặc 3D, dân làm phim làm ảnh các kiểu, cần xử lý nhiều tác vụ nặng,… thì xin thưa không có gì tuyệt vời hơn khi dùng hệ điều hành 64-bit. Một điều quan trọng là bạn phải cài drivers cho các phần cứng theo phiên bản 64-bit nhé! Các ứng dụng thì tốt nhất bạn nên tìm phiên bản 64bit để cài mới có hoạt động hiệu quả nhất, tất nhiên không phải ứng dụng nào cũng hỗ trợ phiên bản 64-bit cho nên khi cài phiên bản 32-bit thì windows cũng hỗ trợ  và các ứng dụng này được cài lên thư mục Program Files (x86) nhé.

ƯU VÀ NHƯỢC CỦA HỆ THỐNG 64 BIT

ƯU ĐIỂM

  • Hệ thống 64-bit quản lý bộ nhớ tốt hơn, giới hạn dung lượng bộ nhớ rất cao.
  • Tính năng bảo mật được nâng cap ví dụ như tính năng Kernel Patch Protection hỗ trợ bảo vệ phần cứng và thực hiện sao lưu dữ liệu, …
  • Hiệu suất tốt hơn, các chương trình nặng hoạt động trên hệ điều hành 64 bit rất tốt.

NHƯỢC ĐIỂM

Vượt trồi hơn so với phiên bản 32-bit là vậy nhưng phiên bản 64-bit vẫn còn tồn tại một số nhược điểm điển hình là:

  • Các trình điều khiển của 32-bit không thể hoạt động trên hệ thống 64-bit.
  • Nhiều ứng dụng và game không tương tích hoặc hay lỗi trong quá trình sử dụng
  • Có khá nhiều phần cứng không hoạt động tốt trên hệ thống 64-bit, đòi hỏi người dùng phải sử dụng máy đời mới.

LƯU Ý CHUNG

Việc nâng cấp hay chuyển đổi qua lại giữa phiên bản hệ điều hành Windows 32-bit và phiên bản 64-bit hoặc ngược lại là không thể. Cách duy nhất là cài mới lại hệ điều hành và các ứng dụng.

Ứng dụng 32bit có thể chạy trên hệ điều hành 64bit nhưng ngược lại thì không nhé, khi quyết định dùng Windows 64-bit thì nên tham khảo Chip có hỗ trợ không và các ứng dụng quan trọng bạn cần dùng có phiên bản cho 64bit không nhé!


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Sự khác nhau giữa Windows 32bit và 64bit

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tìm kiếm tin tức
0.04891 sec| 841.641 kb