Những điều cần biết để USB được bền lâu

- Tin tức

Laptop, điện thoại, ti vi,…và cả USB đều có giới hạn “tuổi thọ” của nó. Tuy nhiên, nếu bạn chú ý một chút thì có thể kéo dài thời gian sử dụng của nó.

USB là một thiết bị không thể thiếu trong việc khai thác máy tính. Chúng cực kỳ hiệu quả trong việc chuyển dữ liệu từ máy này sang máy khác. Hơn nữa, chúng có giá rất rẻ mà bất cứ ai cũng mua được song ngày nay, tuổi thọ của thiết bị này ngày càng bị rút ngắn. Một trong những lý do đến từ cách dùng vô tư của chúng ta. Sau đây là những điều cần biết để USB được bền lâu mà các bạn nên áp dụng ngay.

thu thuat de usb song lau

Áp dụng một vài thủ thuật để USB “sống lâu”


TẮT KẾT NỐI USB VỚI MÁY TÍNH KHI KHÔNG SỬ DỤNG

Nhiều người khi làm xong việc với USB là quên bẵng ngay người bạn này để tiếp tục sử dụng máy tính. Đây là một sai lầm cần khắc phục ngay bởi USB có cơ chế tương tự ổ SSD: dùng các chip flash chứ không có đĩa từ, trục quay, động cơ, đầu đọc. Do đó, nó dễ bị ảnh hưởng bởi sự cố về điện, dẫn đến hỏng dữ liệu hoặc thậm chí hỏng cả bộ nhớ flash.

ngat ket noi usb voi may tinh

Ngắt kết nối USB với máy tính khi không sử dụng để tăng độ bền của cả 2 thiết bị

Mặt khác, với yêu cầu giá thành rẻ, USB thường sử dụng các module nhớ kém tin cậy hơn rất nhiều so với ổ SSD. Số chu kỳ ghi dữ liệu của USB cũng thấp hơn nhiều, trong khoảng 3000 tới 5000 lần. Một con số có thể chấp nhận song thông thường thì USB sẽ hỏng trước khi sử dụng hết số chu kỳ ghi dữ liệu đó. Bởi chỉ cần cắm USB vào máy tính, dù không sử dụng tới thì hệ điều hành cũng sẽ thường xuyên kiểm tra USB (ghi dữ liệu lên và xóa dữ liệu để kiểm tra) nên vòng chu kì này sẽ mau hết, kèm theo đó là tình trạng USB mau “chết”.

KHÔNG RÚT USB RA KHỎI MÁY TÍNH ĐỘT NGỘT

Một trong những sai lầm mà có đến 99% mắc phải là rút USB đột ngột. Hành động “bạo lực” đó có thể gây hỏng hóc cho USB về mặt cơ học khi tạo nguy cơ đứt gãy kết nối giữa giắc USB và bo mạch in bên trong ổ. Cùng với đó là hư hỏng dữ liệu, tệ hơn là “treo” máy bởi lúc này, hệ điều hành vẫn tiếp nhận kết nối với USB.

ngat ket noi usb an toan

Hình ảnh hướng dẫn thao tác ngắt kết nối USB an toàn

cach rut usb an toan

Rút USB ra khỏi máy tính đúng cách chỉ bằng vài cái nhấp chuột

Hãy ngắt kết nối USB với máy tính an toàn bằng cách :

  • Nhấp chuột trái vào biểu tượng USB ở khay hệ thống ⇒ chọn lệnh Eject
  • Nếu xuất hiện thông báo “Safe To Remove Hardware”, lúc này bạn có thể yên tâm rút USB ra khỏi cổng.
  • Nếu là thông báo “This device is currently in use”, hãy đăng xuất khỏi Windows và đăng nhập lại, sau đó thực hiện lại cách làm như trên.

Trường hợp không được nữa, hãy tắt laptop rồi mới rút USB ra.

KHÔNG SỬA TRỰC TIẾP DỮ LIỆU TRÊN USB

Nếu dữ liệu có sai sót, bạn hãy sao chép chúng vào máy tính, thực hiện chỉnh sửa trên máy sau đó mới đưa trở lại USB. Như vậy USB mới có thể bền lâu bởi nếu sửa trực tiếp trên USB sẽ làm cho hiệu suất truy suất dữ liệu cùng số chu kỳ ghi của nó bị giảm.

meo dung usb ben lau

Mẹo dùng USB bền lâu chính là không chỉnh sửa trực tiếp dữ liệu ngay trên thiết bị

KHÔNG CHỐNG PHÂN MẢNH CHO USB

Chống phân mảnh là một thủ thuật hay giành cho ổ cứng nhằm sắp xếp dữ liệu hợp lý hơn, từ đó mà việc truy xuất dữ liệu nhanh hơn. Nhưng nếu áp dụng mẹo này với USB lại phản tác dụng. Mỗi lần bạn chống phân mảnh,USB phải sắp xếp lại dữ liệu đồng nghĩa với số lần ghi dữ liệu của nó giảm đi.

cach dung usb

Không chống phân mảnh cho USB nếu muốn nó bền lâu

KHÔNG LƯU WINDOWS PAGE FILE TRONG USB

Windows Page File (Page File) là một tập tin trao đổi, được xem như là một bộ nhớ RAM ảo trên ổ cứng. Khi bộ nhớ RAM vật lý của bạn đã đầy, Windows sẽ chuyển một số dữ liệu lưu tạm vào Page File. Khi bạn cần sử dụng lại, Windows sẽ tìm đến và lấy các dữ liệu đó cho bạn.

cach tang tuoi tho usb

Không lưu Page File trên USB là một trong những điều nên lưu ý trong quá trình sử dụng

Page File được mặc định lưu trữ trong ổ C. Nếu như bạn không biết mà chuyển chúng tới USB, với cơ chế hoạt động của nó, USB sẽ phải thực hiện ghi và xóa dữ liệu theo số lần Windows truy xuất Page File. Từ đó, số chu kỳ ghi của USB cũng giảm theo, làm nó nhanh chóng “chết yểu”.

HẠN CHẾ TÁC ĐỘNG LỰC

Bất kỳ thiết bị nào cũng nhanh chóng hỏng hóc nếu chịu nhiều lực va đập kể cả USB. Cách bảo quản tốt USB chính là đặt nó trong hộp xốp, túi riêng để giảm thiểu nhiều nhất các va chạm. Việc rút hay cắm USB cũng cần nhẹ nhàng. Tuyệt đối không bỏ USB vào cùng chùm chìa khóa, có thể bạn không bị “thất lạc” USB nhưng lại khiến nó nhanh hư vì cọ sát vật lý với kim loại.

dung usb dung cach

Không bỏ chung USB với chìa khóa nếu muốn tăng tuổi thọ USB

SAO LƯU DỮ LIỆU USB ĐỊNH KỲ

Một lời khuyên mà các bạn nên thực hiện như một thói quen chính là thực hiện sao lưu dữ liệu USB định kỳ để đảm bảo không mất dữ liệu. Bởi dù cố gắng đến mấy thì cũng tới lúc USB phải “nghỉ hưu” và nó không thể báo cho mình biết trước được.

Trên đây là những điều cần lưu ý trong quá trình sử dụng USB, hi vọng các bạn có thể áp dụng


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Những điều cần biết để USB được bền lâu

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tìm kiếm tin tức
0.07908 sec| 852.102 kb