Vì sao máy tính của bạn ngày càng chậm? Cách giải quyết

- Tin tức

Một số bạn luôn gặp phải vấn đề sau một thời gian sử dụng Laptop đó là chúng trở nên ỳ ạch rất nhiều. Tuy nhiên các bạn lại lại không biết cách xử lý và chấp nhận phải sử dụng một chiếc máy ỳ ạch như vậy. Hôm nay Tín Phát Laptop giúp các bạn hiểu vì sao máy bạn lại ỳ ạch như vậy và làm sao để giải quyết điều này.

Có 5 nguyên nhân chính khiến máy của bạn này càng chậm đi

  1. Phần mềm ngốn không gian lưu trữ trên ổ cứng

Về cơ bản ổ cứng là nơi lưu trữ phần mềm chính trên máy tính. Tùy vào nhu cầu các bạn có thể sử dụng ổ cứng dung lượng khác nhau. Nếu các bạn chỉ sử dụng hệ điều hành mà không sử dụng thêm phần mềm gì thì việc truy cập ổ cứng sẽ rất là nhan. Thế nhưng nếu phải xử lý nhiều luồng dữ liệu một lúc, hiệu suất của máy sẽ giảm đi rất nhiều.

Tuy nhiên đây cũng chỉ là một nguyên nhân nhỏ ảnh hưởng đến tốc độ vận hành PC. Nếu ổ cứng vẫ n còn nhiều không gian lưu trữ thì bạn vẫn có thể thoải mái sử dụng. Tuy nhiên nếu đã hết không gian thì sẽ khiến máy của bạn không có thêm nơi chứa dữ liệu sinh ra trong quá trình sử dụng.

  • Giải pháp: xóa bớt các ứng dụng, dữ liệu không dùng đến, nhất là trên ổ C

  1. Phần mềm ngốn nhiều RAM

Các phần mềm đang hoạt động trên máy đều cần đến Ram. Đây là một bộ nhớ cho phép dữ liệu được lưu trữ trong quá trình máy đang hoạt động, tuy nhiên nếu tắt máy dữ liệu ở đây sẽ không còn nữa.

Nếu bạn mở nhiều chương trình một lúc thì bạn cần nhiều Ram. Tuy nhiên khi ram đầy máy tính sẽ đặt những file đó lên ổ cứng. Ổ cứng đọc, ghi dữ liệu sẽ lâu hơn và chậm hơn khi so với Ram.

Ram chỉ liên quan đến các phần mềm đang chạy kể cả phần mềm ẩn trên hệ thống. Vì thế bạn nên hạn chế mở nhiều ứng dụng một lúc. Để biết máy bạn đang mở những phần mềm nào thì có thể truy cập Task Manager,Activity Minotor hay System Monitor.

  • Giải pháp: nâng thêm Ram hoặc tắt bớt các ứng dụng đang chạy ngầm, hạn chế dùng nhiều ứng dụng nặng một lúc

  1. Phần mềm lưu cache “khủng”

Với một số phần mềm, hiệu suất thường tăng theo thời gian bằng cách để lại file cache trên ổ cứng để dễ dàng truy cập thường xuyên. Ví dụ đơn giản chính là Thumbnail một dạng ảnh kích thước nhỏ của từng bức ảnh, được lưu ẩn trên máy mỗi khi các bạn tại một bức ảnh về. Nhờ vật và lần mở tiếp theo bạn không phải tạo lại Thumbnail. Việc đọc file cache có thể giúp máy bạn dễ dàng xem ảnh đơn giản hơn. Tuy nhiên điều này khiến cho quá trình tìm kiếm lâu hơn khi hệ thống phải load cả các file cache ẩn. Do đó để tránh trùng lặp các bạn có thể xóa bớt cache. Việc này sẽ giúp máy hoạt động nhanh hơn phần nào  cũng như tiết kiệm được không ít không gian lưu trữ.

  • Giải pháp: xóa bớt bộ nhớ Cache bằng các phần mềm dọn rác như Cclearn

  1. Virus / Ứng dụng chưa mã độc

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến máy bạn chậm đi đột ngột. Đa phần những ứng dụng này nó sẽ tự động cài đặt sử dụng tài nguyên của máy mà không cần bạn cho phép. Đồng thời hiện pop-up hay các quảng cáo chạy ẩn dẫn tới việc tài nguyên máy tín bị hoa hụt. Chưa kể những phần mềm này còn có thể lấy cắp dữ liệu của bạn rồi gửi cho bên thứ 3.

Hiện nay một số loại virus khi bạn cài đặt phần mềm độc hại thường âm thầm sử dụng CPU của bạn cho việc đào tiền ảo. Việc này dễ khiến máy của bạn gặp hiện tượng giật lag, khi sử dụng. Cảm giác máy bị chậm đi rất nhiều.

  • Giải pháp: sử dụng phần mềm diệt virus ví dụ như Kapersky, hạn chế tải từ những nguồn không tuy tín trên internet

  1. Phần mềm chưa được tối ưu

Phần mềm do chính các hãng tạo ra như Microsoft, Apple thường tương thích tốt với hệ điều hành. Việc đó giúp máy hoạt động ổn định, mượt mà hơn. Tuy nhiên chúng ta luôn có thể cài thêm các phần mềm khác mỗi khi sử dụng. Tuy nhiên trong một số trường hợp do là sử dụng phần mềm miễn phí nên nó được tối ưu không tốt cho máy tính dẫn đến hiện tượng giật lag treo máy chỉ sau thời gian ngắn sử dụng. Máy tính các bạn càng cũ thì việc này càng dễ xảy ra hơn.

Ví dụ nư bộ công cụ GNU, nó đôi khi trở nên cực kỳ nặng nền cũng là do nguyên nhân này.

  • Giải pháp: tham khảo ý kiến người khác trước khi sử dụng và cài đặt phần mềm đó.

Kết luận: Như các bạn có thể thấy việc lưu trữ tài nguyên không hợp lý cũng như sử dụng các phần mềm độc hại chính là một trong các nguyên nhân chính khiến máy bạn chậm đi nhanh chóng. Nếu thấy bài viết hay và thú vị đừng quên share để ủng hộ Tín Phát Laptop. Ngoài ra Tín Phát Laptop đang cung cấp rất nhiều mẫu laptop cũ giá rẻ. Nếu bạn có nhu cầu đừng quên ghé qua cửa hàng để trải nghiệm.

LAPTOP TÍN PHÁT - UY TÍN TẠO NIỀM TIN

10 NĂM CHỈ BÁN LAPTOP NHẬP MỸ

ĐÃ BÁN CHO HƠN 10.000 KHÁCH HÀNG


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Vì sao máy tính của bạn ngày càng chậm? Cách giải quyết

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.08568 sec| 853.359 kb